Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách cải thiện rối loạn tiêu hóa do thức khuya

Việc thức khuya, căng thẳng đầu óc kéo dài do thiếu ngủ, hoàn toàn có thể làm sức khỏe suy yếu, gây viêm dạ dày, chán ăn, thiếu máu, thiếu vi dưỡng chất dẫn đến mệt mỏi kém tập trung, chóng mặt, khó thở...và thậm chí làm tăng khả năng bị dị ứng thức ăn, tạo áp lực cho toàn bộ cơ quan tiêu hóa.

Hơn nữa, khi thức đêm xem bóng đá, nhiều người thường uống rượu bia. Hầu hết những người hay uống rượu bia đều gặp vấn đề về rối loạn tiêu hóa. Nồng độ cồn chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra viêm loét dạ dày, viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, thậm chí là biến chứng thành thủng dạ dày, ung thư đại trực tràng... Đặc biệt khi uống bia rượu lại thường kèm các đồ ăn nhiều dầu mỡ, hoặc thực phẩm chế biến sẵn rồi để ngoài không khí lâu, không đảm bảo nhiệt độ bảo quản, dễ gây đau bụng, tiêu chảy. Nếu để tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần không trị dứt điểm sẽ dẫn đến các bệnh hệ tiêu hóa mạn tính. Khi đó việc chữa trị sẽ mất nhiều thời gian và chi phí.

Những biểu hiện rối loạn tiêu hóa do thức đêm và uống rượu bia như: đau bụng, đi ngoài, đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu, phân lúc lỏng, táo, nát, sống,... rất giống với viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích. Nên nhiều người nghĩ mình bị loại bệnh này, nhưng lại ngại đi khám và tự ý mua thuốc điều trị. Hơn nữa, khi bị các rối loạn tiêu hóa, mọi người thường chỉ chú trọng chữa triệu chứng, dùng các loại thuốc điều trị: thuốc cầm tiêu chảy, thuốc nhuận tràng thấy đỡ là thôi, nếu bị nặng thì uống cả kháng sinh. Nhưng chúng ta lại không biết rằng, chính sự chủ quan và lạm dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng, đặc biệt là thuốc kháng sinh sẽ giết chết hết lợi khuẩn đường ruột gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột làm cho hệ tiêu hóa ngày các yếu dần và dễ rối loạn.

Vì vậy, để cải thiện các rối loạn tiêu hóa do thức đêm kéo dài, mọi người cần thay đổi lối sống của mình, ăn uống đầy đủ chất và sinh hoạt điều độ, bệnh sẽ cải thiện dần. Khi bị các rối loạn tiêu hóa thì nên đi khám chuyên khoa và dùng thuốc theo chỉ định, không tự ý dùng thuốc chữa trị, bệnh sẽ lâu khỏi.

MINH TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

9 thực phẩm thiên nhiên giảm nhẹ chứng ợ nóng

Thủ phạm thường là những thực phẩm nhiều gia vị hay chiên, cũng như caffeine và rượu. Có những loại thực phẩm và đồ uống giúp làm dịu sự khó...